Cuộc Tấn Công của Hamas vào Israel: Phân Tích Sự Kiện và Tác Động - Tự do nhờ chứng khoán

Latest

Tổng số lượt xem trang

09 tháng 10, 2023

Cuộc Tấn Công của Hamas vào Israel: Phân Tích Sự Kiện và Tác Động



Giới thiệu

Vào ngày 7 tháng 10 năm 2023, tổ chức Hamas - một nhóm vũ trang Hồi giáo người Palestine - đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô vào Israel, gây ra hàng trăm người thiệt mạng và bị thương ở cả hai bên. Đây là cuộc tấn công lớn nhất của Hamas kể từ cuộc chiến tranh năm 2014, và là lần đầu tiên Israel tuyên bố tình trạng chiến tranh kể từ năm 1973. Sự kiện này đã tạo ra một cuộc xung đột quan trọng ở Trung Đông và có tác động lớn đến khu vực này cũng như toàn thế giới.

Mục tiêu của Hamas và Lý do Tấn Công

Hamas tuyên bố cuộc tấn công này là để phản đối các hành động của Israel nhằm vào người Palestine ở Bờ Tây, Jerusalem và trong nhà tù của Israel. Cuộc tấn công cũng là phản ứng của Hamas đối với cuộc xung đột tại nhà thờ Hồi giáo al-Aqsa ở Jerusalem và cuộc phong tỏa của Israel đối với Dải Gaza. Đồng thời, Hamas cũng muốn gửi thông điệp rằng không thể có an ninh trong khu vực chừng nào người Palestine còn bị gạt ra ngoài phương trình này. Cuộc tấn công cũng có thể liên quan đến phản đối của Hamas đối với các thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Israel và một số quốc gia Ả Rập.

Tác Động của Iran

Iran được cho là đã cung cấp vũ khí và hỗ trợ tài chính cho Hamas trong cuộc tấn công này. Tehran đã nhiều lần tuyên bố ủng hộ Hamas và cuộc đấu tranh của người Palestine chống lại Israel. Sự hậu thuẫn từ Iran đã giúp Hamas lên kế hoạch và thực hiện cuộc tấn công thành công, đồng thời đóng một vai trò quan trọng trong cuộc xung đột này.

Phản ứng của Israel

Israel đã đáp trả cuộc tấn công của Hamas bằng việc phát động "Chiến dịch Thanh kiếm Sắt" và tấn công các mục tiêu ở Dải Gaza. Ngoài ra, Israel đã huy động hàng chục nghìn quân dự bị và tăng cường sẵn sàng quân sự ở phía bắc để đối phó với bất kỳ cuộc tấn công nào từ Lebanon hoặc Syria.

Tình hình Nhân Đạo và Thiệt Hại

Cuộc xung đột đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng với hơn 1.100 người thiệt mạng, trong đó có hơn 700 người Israel và khoảng 400 người Palestine. Hầu hết trong số họ là dân thường, và việc bảo vệ nhân dân trở thành mối quan tâm quan trọng.

Tầm Ảnh Hưởng và Phân Tích Sự Kiện

Cuộc tấn công của Hamas vào Israel đã khiến cuộc xung đột giữa Israel và Palestine leo thang và có thể có tác động lâu dài đến khu vực và toàn thế giới. Sự kiện này cũng có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Israel và Iran, đồng thời cũng làm suy yếu vị thế của Mỹ trong khu vực.

Cuộc chiến này có thể tạo ra một cuộc xung đột mới với nhiều khía cạnh và tác động phức tạp, đòi hỏi sự can thiệp và nỗ lực từ nhiều bên để tìm kiếm giải pháp hòa bình cho khu vực Trung Đông.

Tác động đến thị trường hàng hóa và tài chính toàn cầu.

Giá kim loại quý tăng mạnh do lo ngại về nguồn cung dầu bị đe dọa. Cụ thể, giá bạc tăng mạnh hơn 3% sau 3 phiên giằng co đi ngang. Lực mua đã gia tăng mạnh mẽ ngay khi mở phiên châu Á hôm nay, kéo giá bạc tăng, do nhu cầu trú ẩn an toàn được thúc đẩy sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào lãnh thổ Israel cuối tuần qua. Giá dầu thô cũng tăng mạnh do lo ngại về cuộc xung đột và tình trạng bất ổn chính trị sâu sắc hơn trên khắp khu vực Trung Đông, nơi chiếm đến gần 1/3 sản lượng dầu của thế giới. Đây là nguyên nhân khiến thị trường lo ngại những nỗ lực của Mỹ nhằm gắn kết mối quan hệ giữa Ả Rập Xê Út và Israel. Giá dầu tăng có thể sẽ góp phần thúc đẩy lạm phát tổng thể tăng, khiến các tài sản tài chính với đặc tính phòng ngừa lạm phát như kim loại quý được hưởng lợi. Giá dầu tăng tác động nến nhóm cổ phiếu hưởng lợi và bị ảnh hưởng bởi giá dầu. Tuy nhiên, cần theo dõi tác động này là ngắn hạn hay trung dài hạn tùy thuộc vào độ lan rộng và kéo dài của cuộc xung đột Giá ngô có xu hướng tăng, nhưng đà tăng đã chững lại. Điều này cho thấy thị trường đang hạn chế mở các vị thế mua mới trước thềm các báo cáo quan trọng được công bố từ ngày mai. Tình trạng khô hạn tại Argentina cũng ảnh hưởng đến giá ngô.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét